Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng nói rằng: “Người tốt, việc tốt nhiều lắm, ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có”, “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp”. Có thể thấy tất cả xã hội đều muốn chung tay góp sức vào để xây dựng đất nước thành một rừng hoa đẹp. Nhiều trong số họ là những thầy giáo, cô giáo - những người mang trên vai sứ mệnh trồng người mà toàn xã hội đã tin tưởng trao cho, những người giáo viên lòng đầy nhiệt huyết, hết mình vì đàn con thân yêu. Những người anh hùng vô danh ấy vẫn hàng ngày học tập và làm theo những lời Bác dạy vun trồng những bông hoa đẹp nhất dành cho đời. Hôm nay tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong ngôi trường Mầm non Lệ Chi, nơi tôi công tác. Giản dị, thân thiện, gần gũi là những điều chúng tôi cảm nhận được về chị. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Minh Tú là một giáo viên, tổ trưởng chuyên môn, trưởng ban thanh tra nhân dân, đồng chí chi hội trưởng hội phụ nữ trường mầm non Lệ Chi. Qua tiếp xúc trong công việc chuyên môn cũng như tham gia công tác đoàn thể, cuộc sống hàng ngày chúng tôi hiểu được vì sao chị nhận được sự tín nhiệm, yêu mến của đồng nghiệp trong trường như vậy. Đó là một giáo viên bình thường nhưng có một trái tim ấm áp, người đã và đang lan tỏa những cái đẹp của một cô giáo, một người phụ nữ đến tất cả mọi người.
Như chúng ta đã biết, trong sự nghiệp giáo dục nghề “ nuôi dạy trẻ” là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ “ dạy” mà còn phải “ dỗ” không chỉ giáo dục mà còn chăm sóc, hơn hết đây là nghề làm vì “ tình yêu”.
Tình yêu đối với trẻ là tình mẹ con, cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ, là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.
Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Lệ Chi có rất nhiều cô giáo tận tâm, giỏi nghề, yêu trẻ. Trong đó phải nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Minh Tú cô là một trong những giáo viên giàu nhiệt huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu.
Ảnh dạy chuyên đề phát triển thẩm mỹ
Với 17 năm công tác trong nghề, cô luôn là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được mọi người yêu mến và phụ huynh tin tưởng.
Suốt mười bảy năm làm nghề nuôi dạy trẻ, cô được trải qua nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở độ tuổi khác nhau.
Năm học này cô được nhà trường phân công dạy lớp 4- 5 tuổi và điều đặc biệt ở lớp này là trong lớp có 2 bạn nhỏ bị khuyết tật trí tuệ. Trong lớp học của cô là những câu chuyện đầy ắp tình thương và sự đồng cảm với hai đứa trẻ chậm khôn. Cô luôn sát sao trong từng hoạt động chăm sóc và dạy học cho trẻ tự kỉ, trẻ chậm phát triển. Cô chia sẻ: “Tôi thấy người mẹ có con bị tự kỉ là rất đau khổ.Tôi tiếp xúc với phụ huynh có con như thế và thấy họ rất vất vả. Nỗi khổ đó không ai biết được, cái khổ bề ngoài là đưa đón, chăm sóc, dạy dỗ… thì ai cũng nhìn thấy nhưng không ai hiểu được nỗi khổ tâm của họ... Tôi cảm thấy mình rất hạnh phúc, tôi nghĩ mình càng phải chia sẻ với những người phụ nữ kém may mắn hơn mình. Ai cũng muốn con mình bình thường như những đứa trẻ khác nhưng người ta không may và thiệt thòi đó mình cần chia sẻ”.Lớp tôi ở ngay cạnh lớp cô ấy nên tôi có thể cảm nhận được rất rõ tình thương yêu và sự cảm thông sâu sắc của cô dành cho bạn nhỏ. Ánh mắt thơ ngây vô hồn đó không thể tự đi vệ sinh hay những miếng cơm không thể tự đưa lên miệng, những buổi trưa gào thét không ngủ đều được cô chăm sóc từ tận đáy lòng như tình thương yêu của một người mẹ dành cho con yêu. Cô chia sẻ: “ con không như những đứa trẻ khác là con đã thiệt thòi lắm rồi, cô sẽ cố gắng bù đắp bằng tình yêu thương hết mực dành cho con”. Cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp về giáo dục trẻ khuyết tật để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tất cả các cháu đến lớp đều được đối sử công bằng, quan tâm, tận tình chăm sóc.
Ảnh dạy chuyên đề Trẻ hòa nhập của Huyện
Ngoài ra trong những năm gắn bó với nghề cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Cô đã không ngừng phấn đấu để dần hoàn thiện, quan tâm đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt là dạy các em kỹ năng sống, lòng tự tin, phát huy tính tích cực, chủ động, biết vượt lên số phận để tự chủ dần cuộc sống, học tập và hòa nhập dần với cộng đồng xã hội. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng cần có ở một giáo viên mầm non đó là tình yêu thương, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, bền bỉ…bởi ở lứa tuổi mầm non mà nhất là các bạn nhỏ bị khuyết tật trí tuệ thì việc chăm sóc là hết sức gian nan, vất vả. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Ứng sử với đồng nghiệp, phụ huynh đặc biệt là với trẻ luôn chẩn mực và là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.
Ảnh bồi dưỡng chuyên môn giáo viên trong tổ
Với vai trò là một giáo viên cốt cán cô luôn gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo linh hoạt đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đặc biệt là trẻ khuyết tật. Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Nguyễn Thị Minh Tú là mặc dù công việc rất vất vả nhưng cô luôn biết cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Trong thời gian công tác cô đã không ngừng học hỏi tìm tòi từ đồng nghiệp, tham khảo các loại sách, báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm của mình. Với những việc làm thiết thực như trên cô xứng đáng là tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho các đồng nghiệp học tập và noi theo.